top of page

ควร "ลงโทษ" อย่างไร เมื่อลูกทำผิด

พ่อแม่โดยส่วนใหญ่มักจะ “ดุด่า หรือ ตี” เมื่อลูกทำผิด แต่รู้หรือไม่ว่าการลงโทษแบบนั้น เป็นการทำร้ายร่างกายและจิตใจของลูกให้เกิดความเจ็บปวด ซึ่งไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง และพ่อแม่มักจะลงโทษลูกด้วยความโมโห ยิ่งโมโหมากเท่าใดก็จะยิ่งลงโทษรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น




ซึ่งจากการวิจัยพบว่า การลงโทษลูกอย่างรุนแรงส่งผลกระทบต่อ “พัฒนาการ” และ “การเรียนรู้” ของลูกในระยะยาว ก่อให้เกิดปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าว ปัญหาสุขภาพจิต และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายเมื่อลูกโตขึ้น


พ่อแม่หลายคนก็มักจะอ้างว่า “การลงโทษ” เป็นสิ่งที่ “สมควรทำ” เพราะจะทำให้ลูกกลัว เข็ด และไม่กล้าที่จะทำผิดอีก แต่ลองหยุดคิดสักนิดก่อนว่า "เราลงโทษลูกเพื่ออะไร"


หากการลงโทษมีไว้เพื่อ "สั่งสอนเมื่อลูกทำผิด" ลองมาคิดต่อกันอีกสักนิดว่า มีวิธีการสั่งสอนแบบที่ไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับลูกหรือไม่ ? เป็นวิธีที่นุ่มนวล แต่ได้ผลที่ดีกว่า และไม่ก่อให้เกิดผลเสียด้านอื่นด้วย ซึ่ง GeniusX ALPHA จะมานำเสนอขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้



  • ควบคุมอารมณ์ของตนเองก่อน เมื่อพบว่าลูกทำผิด พ่อแม่ต้องควบคุมอารมณ์ของตนเองก่อน เพราะถ้าพ่อแม่แสดงความโกรธ โมโห โวยวาย นอกจากจะเป็นการทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่แล้ว ยังอาจทำให้พ่อแม่พลั้งพลาดลงโทษลูกอย่างรุนแรงโดยไม่ตั้งใจก็ได้

  • พูดคุยกับลูกอย่างใจเย็น เมื่อควบคุมอารมณ์ของตนเองได้แล้ว พ่อแม่จะต้องพูดคุยกับลูกอย่างใจเย็น ถึงสาเหตุของปัญหานั้น เพราะหลาย ๆ เหตุการณ์พ่อแม่ก็ไม่สามารถทราบได้เลยว่าความจริงคืออะไร ซึ่งก็จะทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นตอได้ และใช้วิธี “การสอนด้วยเหตุผล” แทน “การดุด่า” ที่ทำร้ายจิตใจ

  • กำหนดบทลงโทษ เมื่อทราบแล้วว่าลูกทำผิดจริง ๆ ก็ต้องกำหนดบทลงโทษ ซึ่งเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างพ่อแม่และลูกว่าจะชดใช้ความผิดนั้นอย่างไร โดยบทลงโทษนั้นต้องมีลักษณะที่ “ทำความดีชดใช้ความผิด” แทน “การตี” ที่ทำร้ายร่างกาย เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่าพฤติกรรมใดที่ต้องแก้ไข และพฤติกรรมใดที่ควรทำ


ดังนั้น สิ่งที่พ่อแม่ควรทำจึงไม่ใช่ “การลงโทษที่รุนแรง”

แต่เป็นการสอนให้ลูกรู้ว่าต้องแก้ไขอะไร ทำให้ลูกได้เรียนรู้ และเติบโตไปอย่างมีความสุข


เด็กทุกคนควรได้รับการอบรมสั่งสอนด้วย “ความรัก” ไม่ใช่ “ความเจ็บปวด”


ตัวตนของลูกเป็นอย่างไร ?

รู้จักลูกได้ง่าย ๆ "เพียง 7 นาที"

ทำแบบทดสอบวัดบุคลิกภาพ เพื่อค้นพบตัวตนของเด็ก ฟรี

คลิกเลย : https://www.neurogenius.com/alpha


GeniusX ALPHA

สมองอัจฉริยะ ชนะเกมชีวิต

“เพราะเราใช้ความสุข ออกแบบอนาคต”


bottom of page